Thursday, February 21, 2008

Ang Sundalo

Madalas ko syang makita sa gate nang kanilang bahay tuwing huling linggo ng buwan. ganun naman talaga ang schedule nya kasi nga...sundalo. Takot ako sa mga sundalo, siguro dahil na rin sa napapanood ko sa TV. minsan nakita ko nga na nililinis nya ang kanyang baril sa kanilang garahe. nang tawagin niya ako.";uy, Mark... tagal na kitang di nakikita ah, musta na?" sabay ngiti sa akin at lumabas ng kanilang gate. Pawisan ang kanyang dibdib na walang saplot at suot ang isang military short na medyo may kaisksian. ang hubog ng kanyang katawan ay hinulma ng mga training nya marahil sa kampo."ito, ok lang." habang pinagmamasdan ko ang detalye ng kanyang katawan, ay dagli akong natakot sa 45 na baril na kanyang bitbit. humithit siya nang sigarilyo at dumukot sa kanyang likod at inabutan ako. "yosi?"."salamat, baka makita ako ng mommy ko eh" at natawa siya sa sinabi kong iyon. namula ako sa harapan nya na kung datirati'y niloloko niya ako sa harap ng kanyang mga kapatid. "hanggang ngayon pa ba eh takot ka sa nanay mo? ang tanda mo na ah, anim na taon lang ang tanda ko sa iyo";, habang patuloy ang paghithit niya sa kanyang sigarilyo. "natatakot ka pa ba? palagay ko bente sais anyos ka na?"sige na huwag ka nang matakot kay Aling Judith, ako bahala sa yo"; ang pilit nya pa rin na alok sa akin."anu ka ba Ian, di naman ako natatakot sa nanay ko, ayoko lang talaga ng amoy ng sigarilyo" sa mga hithit at buga niya ay ramdam ko ang daloy ng usok mulsa sa kanyang bibig hanggang patungo sa kanyang baga. ang hugis na lumalabas sa usok na nagmumula sa kanyang ilong ay nagbabalik ala-ala sa akin nang aming pagkabata. Mababakas na rin sa kanyang mukha ang kaunting guhit sa noo, ang singkit nitong mata na minsan kong pinangarap na hagkan."humingi muna ako ng bakasyon, matatagalan din ng kaunti". sabay pahid ng kanyang pawis sa kanyang leeg. "ang init talaga dito sa atin?"sa tumutulong mala-butil niyang pawis ay sa gilid ng kanyang matangos na ilong ay nagtuloy-tuloy sa kanyang mapang-akit na labi. "bukas nga pala, punta ka dito sa bahay, birthday ni Nanay, inuman tayo, dami mo na sigurong kwento?". natakpan ang kaputian ng kanyang balat sa moreno niyang kulay dala na marahil ng kanyang trabaho. Napa-oo na lang ako nang ayain nya ako. umalis siya sa harap ko habang itinapon ang upos ng kanyang sigarilyo sa tabi ng kanilang gate. Ang hulma ng malalaki niyang balikat na minsan niya akong napasan ay hindi ko na marahil ma-aakyatan pa. Ang mabibilog na hubog ng kanyang pwet ang lalung nagpatuyo ng aking lalamunan. si Ian, ang sundalo...."anong oras na po ba?" habang pa-pungas pungas ang aking mata at patuloy na pagsasalita ng mommy ko. "12:30 ng umaga, bakit ka kasi inumaga nang uwi, birthday ngayon ni Mareng Lening, tumayo ka nga dyan at hinahanap ka ni Ian, kanina pa yun nagtatanung, magpakita ka lang". Nagulantang ako nang sabihin ni mommy ang pangalan nya."shit" ang dali-dali akong tumungo nang banyo."hoy mark, patayin mo ang ilaw sa baba kapag umalis ka. matutulog na kami ng Daddy mo, i-lock mo na rin ang pinto". At narinig ko ang paglabas ni mommy sa kwarto. Nagmamadali akong nagbihis at lumabas ng bahay. Habang naglalakad ako ay nag-iisip na ako nang magandang dahilan para hindi magalit si Ian nang biglang,

"Kanina pa kita hinihintay" ang tinig na nagmula sa aking likuran. "bakit ka nandito sa daan, wala na ba kayong bisita sa bahay?"ang tanong ko at hindi makatitig sa kanyang mga mata. "hinatid ko sa kanto yung mga tiyahin ko. nag-alisan na rin ang mga yun, hindi naman nagtagal ang mga kamag-anak namin"."ang bilis naman nilang umalis" ang tanging sumambulat sa bibig ko habang kamot-kamot ang aking likuran. "halika nga sa bahay" sabay akbay niya sa akin."ang nanay ko ang may birthday at hindi ako", tsaka mag-aala-una na nang umaga. saan ka ba nagpunta at kangina pa kita inaantay sa bahay?"ah overtime ako sa work" pero sa loob-loob ko ay ang pagka-guilty sa hindi pagsipot sa aming napag-usapan. Napasarap kasi ng inuman kaming magkakabarkada kaya inumga na ako nang uwi. Habang naglalakad kami ay ramdam na ramdam ko ang bigat ng kanyang kanang braso sa aking balikat."Sasabayan mo akong uminom ngayon ha, kung hindi ka pa nga kita nakita eh, pupuntahan kita sa bahay nyo at babarilin kita" sabay ngiti nya sa akin at mabilis na paggulo ng aking buhok na dati na niyang ginagawa sa akin nung mga bata pa kami.Sa kwarto ay tumungo kami at duon nakahanda ang mga alak. "tignan mo oh, naghanda pa talaga ako para makapag-kamusthan naman tayo...." Naupo na lang ako sa kama niya.habang naghubad siya ng kanyang T-shirt at tumungo sa banyo. ilang saglit pa ay lumabas siya nang banyo at ibinato ang kanyang pantalon sa isang sulok ng kanayang kwarto. Tanging boxer short na lang ang kanyang damit.Binuksan nya ang TV at nagsalang ng cd. pagkatapos ay inabutan niya ako ng kalahating isang baso ng gin-pomelo. "hoy hindi ko to kaya."ang gulat ko. "numin mo na yan at kanina pa yan nag-aantay sa iyo, ang dami ko na ngang naubos eh"at na upo siya sa tabi ko...Laking panglalaki ng aking mata nang makita ko sa TV ang isang xrated video ng babae at lalaki habang naghuhubad pareho. hindi ako makakilos at tuloy-tuloy ako sa paglagojk ng alak kahit itoy naninikil sa aking lalamunan patungo sa aking tiyan. "Mark, tignan mo kung ano ang gagawin nyan?" sabay turo sa TV. Ang babae ay nagpatuloy sa paghalik sa lalaki at kinuha ang ari ng lalaki at isinubo ito ng buong-buo.";Galing di ba?"at ipinatong niya ang kanyang kamay sa aking likuran. Naramdaman ko ang pag-andar nang kanyang malaking palad sa aking likuran pababa ng aking pantalon. Inilapit niya ang kanyang maamong mukha sa akin at tinitigan ako. Nanlamig ang buo kong pagkatao sa ginagawa sa akin ni Ian noong mga panahong iyon. hinimas niya ang aking buhok at sapo-sapo ng kanyang mga kamay ang aking mukha. di ko namamalayan na nai-laglag ko ang aking baso sa sahig at narinig ko ang paggulong nito. akmang kukuhain ko ito ngunit pinigilan niya ako. magkatitig kami at hindi nawawala ang anino nang kanyang mata sa aking pangin. "Ian lasing ka na." ang nasabi ko at bigla niya akong hinalikan sa labi..."Huwag...";at tumalikod ako sa kanya papalabas ng kwarto ng hatakin niya ako at yakapin."bakit, matagal ko nang..."hindi ian, tama na hindi ito tama" napaluha ako ngunit hindi ko alam kung bakit ito ang naging reaksyon ko. patuloy pa rin niya akong niyakap ng mahigpit.Lumayo siya sa akin malapit sa pintuan ng kanyang kuwarto. Naghubad na siya ng tuluyan sa aking harapan at tumambad ang kanyang pagkalalaki. Nagulat ako sa kanyang ginawa at kinuha niya ang aking kanang kamay. hinawakan niya ito papalapit sa kanyang mukha. dahan-dahan niyang inilapat ang aking palad sa makinis niyang anyo. sa kanyang mga mata, pababa sa kanyang ilong, ramdam ko ang init ng kanyang hininga at sa lamig nang aking palad. sinapo niya ito ng kanyang malambot na labi. ipinasok niya ang aking hintuturo sa kanyang bibig. Ang init ng likido nang kanyang bibig ay dumaloy sa agos ng dugo ng aking ugat. hindi na ako makakilos sa mga pagkakataong ito at tuluyan niya akong hinatak papalapit sa kanya habang subo-subo niya ang aking daliri. Tinititigan niya ako na halos tumagos sa aking mga buto. ang maamo niyang mukha na nagpanatili sa bilis ng tibok ng aking puso."hawakan mo ako, huwag kang matakot" at patuloy niyang pinahaplos sa nanginginig kong palad ang kanyang pisngi. Dahan-dahan na bumaba ito sa kanyang lalamunan patungo sa gitna nang kanyang dibdib. Ramdam ko ang tigas at laki ng kanyang dibdib habang sabay sa pagtulo ang ga-butil niyang pawis. patuloy sa pagtitig, ibinababa niya ang aking palad sa kanyang matigas na tiyan. Bakas dito ang taong binuo niya sa kampo. at sa patuloy na pag-usad ng aking palad ay naramdaman ko ang mumunting buhok sa kanyang puson. naghalo ang pawis ng aking palad at nang kanyang kamay habang patuloy kong dinarama ang kanyang kabuuan. Hanggang sa tuluyan niyang pinahawak ang naghuhumindig niyang pagkalalaki. ang ugat at balat ay naghalo sa kakaibang lamig nang aking katawan. ang init ng kanyang hininga ay patuloy na hinahaplos ang aking mukha. kapwa kami magkatitig habang patuloy niyang inililibot ang aking palad sa kanyang pagkalalaki. binitiwan niya ang aking kamay at hinubad niya ang aking polo. !Hindi ko na siya napigilan. bumaba siya sa aking pantalon at binuksan niya ang aking butones. nanginginig ang aking kalamnan at patuloy pa rin ang pagtitig niya sa akin. bumababa siya sa akin at tuluyang hinubad ang aking pantalon kasama ng aking brief. tumayo siya sa harapan ko at nakita niya ang paglaki nang aking ari.hindi ko alam ang aking gagawin. tuluyan niya akong niyakap nang malalaki niyang bisig at hinalikan akong muli. ang likido nang kanyang bibig ay naghalo sa akin. ramdam ko ang tamis nang nagsusumamo niyang labi at ipinasok niya nang tuluyan ang kanyang dila sa akin. ang lalung pagkahigpit ng kanyang bisig ang nag-isa sa aming pagkatao. binalot kami nang init habang ang kanyang mga kamay ay bumaba sa aking likuran. ipinatong ko ang aking bisig sa kanyang matitigas na balikat. ang balikat na dati ko lang sinasampahan noong kami'y naglalaro sa kalye ngayon ang balikat na gustong ipalupot sa aking katawan. habang binitbit niya ako. patuloy ang aming pagpapalitan ng halik at laking gulat ko nang dahan-dahan niyang ipinasok ang isang daliri niya sa aking butas. lalung nagpaigting ang kanyang halik sa akin habang nakapalupot ako sa kanyang katawan. Kakaibang sensasyon ang dulot nito habang patuloy niyang inuubos ang aking laway. hinalikan niya ako sa leeg at gumanti rin ako sa kany!ang ginawa. Hanggang sa tuluyan niya akong inihiga sa kama.ang bigat ng kanyang katawan ang lalong nagdiin sa aking katawan ng makamundong kaligayahan. ikiniskis niya ang kanyang alaga sa akin na lalung nagpahumindig sa aking ari. Tuluyang nag-isa ang aming pawis sa aming maiinit na katawan. hinalikan niya ako pababa at tuluyang hinalikan ang aking dibdib. parang uhaw na sanggol na sinipsip niya aking aking dibdib. gusto kong sumigaw sa mga pagkakataong iyon ngunit pinigil ko ang aking sarili. para akong nagdidiliryo sa kakaibang sarap na kanyang ginawa. tumungo siya sa aking kilikili at dinilaan ito. hindi ko alam ang aking gagawin sa kakaibang sensasyon na kanyang ibinibigay sa akin.umakyat siyang muli sa akin. ipinatong niya ang kanyang puwet sa aking dibdib hanggang sa ilapit niya ang kanyang naghuhumindig na alaga sa aking mukha. waring ginapos niya ang aking mga braso sa kanyang mga hita kung kayat mistulang bihag ako sa kanyang katawan. at tuluyan niyang ipinasok ang kanyang alaga sa aking bibig. ang init nito ay aking hinaluan ng likido nang aking matamis na pagnanasa sa kanya. tuluyan niyang isinagad ang kanyang ari sa aking lalamunan na halos ikawala ko nang hininga at naggdulot sa kanya ng kakaibang ligaya. habang patuloy ang paglabas pasok ng kanyang alaga sa aking bibig ay patuloy sa paghimas si Ian sa aking galit na galit na alaga.inilabas niya ang kanyang naghuhumindig na alaga at ipinasubo sa akin ang kanyang malalambot na bayag. sa-id na sa-id ko itong dinilaan na siyang paglakas ng kanyang ungol. halos balutin ng kadiliman ang ekspresyon ng kanyang mukha sa kakaibang sarap na kanyang nararamdaman noong pagkakataong iyon. Dumapa siya sa aking harapan at patuloy kong sinubo ang kanyang galit na galit at naglalaway na alaga. Dinilaan niya ang aking ari na sobra kong ikinagulat. isinubo niya nang panandalian ang aking ari at patuloy niyang dinilaan ang aking bayag. ang sanggol na sumususo ng aking dibdib ay hindi nakapag-pigil at tuluyang dinilaan ang aking butas. halos magwala ang aking buong diwa sa kakaibang init na dulot nito sa akin. ramdam ko ang pagpatak ng kanyang maiinit na laway na dumadaloy sa hiwa ng aking pwet. ilang saglit pa ay tuluyan niyang ipinapasok na pilit ang kanyang dila sa aking butas. halos manginig ang buo kong kalamnan. patuloy siya sa paglasap ng aking butas habang ang aming pag-ungol ay hindi na napigilan. halos bumaon ang aking mga daliri sa pagkahawak ko sa kanyang biluging pwet nang ipinasok niya ang dalawang daliri sa aking butas. dinilaan niya ito habang naglalarong labas-pasok ang kanyang daliri. halos mabilaukan ako nang ibinaon niya ang kanyang naghuhumindig na alaga sa aking lalamunan. nagpatuloy siya sa paglasap ng aking katawan nang bumaba pa siya sa paglaro ng kanyang dila sa aking hita patungo sa aking talampakan. hinayaan ko ang maamong tupa sa paglasap ng aking pagkatao.ilang saglit na titinigan niya ako at muling pumatong sa akin. hindi ako halos makahinga sa higpit nang kanyang yakap. pilit niyang hinahaplos ang buo kong katawan. idinapa niya ako at pumatong siya sa akin. ikiniskis niya ang kanyang alaga sa aking pwetan habang patuloy niyang dinidilaan ang aking tainga. Napahawak ako sa headboard ng kama sa sarap na kanyang ginagawa. hanggang sa tuluyan niyang ipinasok ang kanyang alaga sa aking likuran sabay ng paghawak niya sa dalawa kong kamay. Napaluha ako sa sarap at sakit na dulot nito sa akin. ramdam ko ang mabilis na tibok nang kanyang puso sa aking likuran. hanggang sa tuluyan ang pagbaon nang kanyang alaga sa aking butas. patuloy sa paglabas-pasok ang kanyang alaga sa akin. walang tigil na bumilis ng labis ang kanyang ginagawa. habol ang aming mga hingal sa labis na sarap na aming nararamdaman.iniharap niya ako sa kanya nang hindi hinuhugot ang kanyang alaga. tuluyang ibinuka niya ang aking mga hita at pumatong siya sa akin. hingal na hingal kami pareho sa init nang aming mga katawan. hinalikan niya ako nang pagkadiin -diin. ang katas ng aming mga pagnanasa ay nagpapalitan habang sa patuloy niyang pagpasok at labas sa aking butas. tinititigan niya ako ng kanyang mala-anghel na mata na waring nagsasabi na ";huwag matapos ang gabing ito"Nagpatuloy siya sa kanyang ginagawa. ang dating mabagal na ritmo nang kanyang ulos ay naging mabilis. sumabay sa siya sa tibok ng kanyang puso. lalung nag-inuit ang aming katawan sa ritmo nang kanyang katawan. hinawakan ng kanyang mga palad ang aking kamay at tuluyang ibinuka sa kama. nagtali ang aming daliri at patuloy siya sa pagpasok. nagpatuloy na bumilis nang bumilis ang pagpasok ng kanyang alaga sa aking butas. habol hininga na patuloy niya akong hinahalikanpasok-labas, habol hininga palitan at dilaan, ang likido nang aming bibig. patuloy na bumilis nang bumilis nang bumilis ang pagnanasang pilit naming huwag tapusin hanggang sa tuluyang bumilis ang daloy nang aming maiinit na tugo sa pintig ng aming mga puso at paglabas pasok ng kanyang alaga hanggang sa tuluyang sumabog ang init ng kanyang katas sa aking butas. Makailang pintig ang likido na naramdaman ko sa aking loob habang patuloy na naglawa ang aking katas sa aking dibdib. kapwa kami hingal. bumaon ang kanyang mukha sa unan at ramdam ko pa rin ang tigas ng kanyang ari sa aking butas. ilang saglit at inilapat niya ang kanyang labi sa akin.gabutil na tumulo ang kang luha sa kaligayahan ngayon ko lang naramdaman sa piling ni Ian. Unti-unti niyang hinugot ang kanyang alaga at ipinatong sa maiinit kong ari. hinagkan nya ako nang sobrang tamis at patuloy na tumitig sa akin. pinunasan niya ang patuloy na pagluha nang aking mga mata. sa pagkaktaong ito hindi ako makapagsalita sa kanyang harapan."bakit?" ang tangi niyang tanong sa akin na halata ang kanyang labis na pangangamba. tumalikod ako sa kanya at niyakap niya ako. naramdaman ko ang patuloy na paninigas ng kanyang ari sa aking likuran sabay nang kalmadong tibok ng kanyang puso. Ang init ng kanyang hininga na bumabalot sa aking batok ay nagpatuloy. ";pinagsisisihan mo ba Mark" ang tanong niya sa akin. pilit niyang iniharap sa kanya ang ang aking mukha. "hindi, labis na kaligayahan ang ibinigay mo sa akin".Ngumiti siya t muli akong hinagkan. "Matagal ko na itong nais gawin, batang musmos ka pa lang at ngayon natupad na rin ang pangako ko sa aking sarili". patuloy niya akong hinalikan. Niyakap ko siya nang mahigpit. Ang munting silid na minsan naming pinaglaruan ng baril-barilan ay nagpabago nang tunay na anyo ng mga laruang baril. Nakatulog si Ian sa aking dibdib. Niyakap ko siya buong magdamag. si Ian ang sundalong aking minahal. si Ian at ako sa silid. Nag-aabang sa bukang liwayway.

No comments: